Tuesday 21 December 2010

Nếu bạn sai, đừng đổ lỗi

Nếu bạn bỏ thời gian vào đọc trên các forum hoặc nghe những trader mới nói chuyện, bạn sẽ nghe họ nói rằng “họ thua bởi vì…”, và lý do họ đưa ra là vì một ai đó, một dự đoán, một lời khuyên… nào đó. Và một số còn đưa ra lý do : “họ biết giá đặt stop loss của tui và đẩy giá xuống đến đó để đóng giao dịch của tui rồi đẩy giá lên”… Tui thua là vì họ bảo tui mua ngay sau đó giá đi xuống… Họ không muốn tui thắng bởi vì tui thắng nghĩa là họ thua. Trong khi đó, nếu bạn hỏi một trader chuyên nghiệp tại sao giao dịch vừa rồi của họ bị thua thì bạn sẽ nghe : “Tôi…”
Hãy chú ý sự khác biệt?
Những trader chuyên nghiệp chấp nhận chịu trách nhiệm cho mọi việc xảy ra trong account giao dịch của họ trong khi nhiều trader bị thua lỗ thích đỗ lỗi cho một ai đó. Theo kinh nghiệm của mình tôi biết rằng một trader để tiến thêm một bước trong nghề phải vượt qua được vấn đề đổ lỗi cho người khác. Chúng ta chính là người bấm nút mở giao dịch và cũng chính chúng ta là người đặt mức stop loss cho giao dịch của mình. Chúng ta là người duy nhất điều khiển các quyết định giao dịch. Vì vậy chúng ta phải chịu trách nhiệm đối với các giao dịch. Nhưng quan trọng hơn nữa, chúng ta có trách nhiệm tiến bộ lên để trở thành một trader chuyên nghiệp. Vì vậy khi giao dịch không được như ý muốn đừng tìm kiếm một lý do để đổ lỗi mà hãy nhìn lại chính sai lầm của mình. Đó chính là bước đầu tiên để trở thành một trader giỏi hơn.

No comments:

Post a Comment

Kiến thức cơ bản

PHẦN I: Biểu đồ nến Nhật

PHẦN II: HỖ TRỢ/KHÁNG CỰ

PHẦN III: XU HƯỚNG -TREND

PHẦN IV: FIBONACCI

PHẦN V: ĐƯỜNG TRUNG BÌNH DI ĐÔNG -MOVING AVARAGE

PHẦN VI: CÁC INDICATOR THÔNG DỤNG

PHẦN VII: NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ VỐN

PHẦN VIII: PHÂN TÍCH CƠ BẢN

PHẦN IX: CHIA SẺ KINH NGHIỆM GIAO DỊCH

PTKT nâng cao: Mô hình Ichimoku

Chiến thuật giao dịch-Trading Rule

Thư giãn